Dạy học lấy trẻ làm trung tâm

Thứ tư - 26/10/2016 15:22
Trước hết nhà trường và gia đình cần nuôi dưỡng đam mê học hỏi của trẻ. Sau đó là hình thành ở trẻ các kỹ năng nhận thức và phát triển tối đa khả năng tư duy độc lập, khả năng giải quyết vấn đề cũng như khả năng hợp tác. Như đã nói ở trên, chương trình giáo dục đầu đời là nhắm tới mục tiêu phát triển ở trẻ những khả năng này.
Dạy học lấy trẻ làm trung tâm

LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

LÀ CÁCH GIÁO DỤC TỐT NHẤTbroken heart

 

laughĐể con đạt được nhiều thành công ở cấp học cao hơn thì bé cần trau dồi những kỹ năng gì ở bậc mầm non ?

 

 Việc có nên cho trẻ học trường song ngữ từ bậc mầm non hay không tùy thuộc nhiều vào khả năng và đặc điểm cá nhân của từng trẻ. Tuy nhiên thời kỳ 0-6 tuổi là thời kỳ phát cảm của ngôn ngữ, rất thuận lợi cho việc học tiếng vì vậy trẻ có thể dễ dàng nắm bắt một ngôn ngữ khác bên cạnh tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên, cần lưu ý trẻ cần được học tiếng qua các hoạt động vui chơi và khám phá lý thú để tạo sự hứng thú., đúng là trẻ ở độ tuổi mầm non nên được vui chơi thoải mái và không nên (hay có thể nói là không được) bắt trẻ học một cách quy củ như ở tiểu học. Những cách tiếp cận trong GDMN như Montessori, Reggio Emilia, hay cách tiếp cận dự án đều có chung một triết lý nền tảng là lấy trẻ hoặc học sinh làm trung tâm, có nghĩa là tạo cơ hội cho trẻ tự do lựa chọn hoạt động, học qua vui chơi và các trải nghiệm sống động và lý thú. Các cách tiếp cận này hoàn toàn không phải là “nhồi nhét kiến thức vào đầu trẻ”.

Mỗi mô hình giáo dục kể trên có những thế mạnh (và hạn chế) riêng nên sự kết hợp các cách tiếp cận để có được một chương trình giáo dục tối ưu là cần thiết. Vì các cách tiếp cận kể trên đều xuất phát từ một triết lý giáo dục nền tảng chung nên sự kết hợp đó là không hề “rối”, mà trái lại sẽ mang đến hiệu quả trong giai đoạn phát triển quan trọng này của trẻ.

laugh- Làm sao để giúp con tăng trí thông minh?

- Có rất nhiều cách để tăng trí thông minh của trẻ và phụ huynh cần có cách nhìn toàn diện, áp dụng các biện khác nhau. Ví dụ trước hết cần đảm bảo thể chất khỏe mạnh cho trẻ và nhất là cho sự phát triển của bộ não. Phụ huynh có thể cho trẻ ăn thức ăn giàu Omega-3 (có nhiều trong cá biển) chẳng hạn. Tiếp theo cha mẹ luôn gần gũi, chuyện trò, thể hiện tình yêu thương và sự tôn trọng với trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy chất lượng giao tiếp và mối quan hệ tình cảm của trẻ với người thân ảnh hưởng lớn đến IQ của trẻ.

Âm nhạc và các hoạt động đòi hỏi sự khéo léo của đôi tay cũng tác động lên sự phát triển của vỏ não và làm trẻ thông minh hơn. Hay hoạt động với các bộ đồ chơi thích hợp (ví dụ các học cụ của Montessori) cũng là cách tốt để phát triển trí thông minh của trẻ. Cha mẹ cũng nên chú ý khơi gợi trí tò mò của trẻ với thế giới xung quanh và đặt ra các câu hỏi đơn giản để thúc đẩy trẻ suy nghĩ.

laugh-  Làm sao giúp con phát triển cả IQ và EQ?

 

Hiện nay chương trình học mầm non và tiểu học ở Việt Nam nói chung khá nặng nề và mất cân đối. Trẻ phải học nhiều nhưng chủ yếu là kiến thức lý thuyết đơn thuần. Phát triển khả năng chủ động và tích cực, khả năng tư duy (học như thế nào) và khả năng hợp tác, giao tiếp xã hội còn chưa được chú trọng ở mức hợp lý. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành nhiều dự án đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục mầm non và tiểu học nhưng kết quả còn khá khiêm tốn vì nhiều lý do. Chương trình cũng như phương pháp giáo dục của Việt Nam còn có cách biệt so với thế giới.

804702 580655115424423 1229385006 n 1 copy

Phụ huynh cần nghiên cứu kỹ chương trình học và phương pháp giảng dạy ở các trường trước khi quyết định gửi con vào học

 -Ở độ tuổi tiểu học, cha mẹ cần phối hợp với trường ở những mảng nào để giúp con học tốt nhất?

 Cha mẹ nên luôn quan tâm đến những gì con mình đang học ở trường như theo dõi sổ báo bài của con để biết mỗi ngày trẻ cần tìm hiểu và chuẩn bị bài như thế nào cho ngày học kế tiếp. Ngoài ra cần động viên con trong quá trình chuẩn bị bài tại nhà hay tham gia càng nhều càng tốt các hoạt động yêu cầu phụ huynh tham dự tại trường. Những điều này có tính khích lệ tinh thần cao đối với trẻ.

laugh- Kết hợp với tiếng mẹ đẻ và các phương pháp dạy ở Việt Nam có khiến cho bé bị rối loạn ngôn ngữ không?

- Theo các nghiên cứu, trẻ nhỏ tiếp xúc với môi trường song ngữ hoặc học ngoại ngữ từ nhỏ thì khả năng tư duy của bộ não sẽ phát triển tốt hơn nhiều so với trẻ chưa có điều kiện tiếp xúc môi trường song ngữ.  chưa thấy có báo cáo nào nói về vấn đề loạn ngữ của trẻ học song ngữ. Trên thực tế, khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ cũng sẽ tốt hơn nếu trẻ có học thêm một ngôn ngữ khác ngay từ nhỏ do kỹ năng ngôn ngữ nói chung được rèn từ rất sớm.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bữa sáng:

Bún mộc, thịt heo nấm mèo rau muống 
Sữa bộ 
Yaourt

Bữa trưa:

 Lươn kho nghệ
 Canh cà chua cá diêu hồng cần giá 
Chuối cau 
Bắp  cải luộc

Bữa xế:

Nước tắc 

Bữa chiều:

- Cháo gà cà rốt nấm rơm
-Sữa

globa art trai

Điện thoại

  • Mầm non Huỳnh Thị Hiếu
    0274.3.826108
  • Phòng Hiệu trưởng
    0274.3.855070

Thăm dò dư luận

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Thống kê

  • Đang truy cập12
  • Hôm nay52
  • Tháng hiện tại3,794
  • Tổng lượt truy cập368,497
Powered by NukeViet.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây