Cô Hồ Thị Trang chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Chương trình " Tôi yêu Việt Nam"
Thứ năm - 13/04/2023 16:31
Giáo viên cần xác định nôi dung giáo dục an toàn giao thông theo độ tuổi, Trẻ mầm non dễ nhớ mau quên nên trong sinh hoạt hàng ngày cô chú ý lồng ghép để giúp trẻ nhớ lâu hơn. Vai trò gia đình rất quan trọng trong việc hình thành cho trẻ ý thức chấp hành an luật an toàn giao thông , cần tuyên truyền và phối hợp giữa gia đình và nhà trường .
Thực hiên kế hoạch nhiêm vụ năm học của nhà trường, lớp chồi được phân công báo cáo Chuyên đề: “Tôi yêu Vệt Nam”
Trong năm học 2022-2023, lớp chồi có 26 trẻ/2 giáo viên .
Việc thực hiện Chương trình : “Tôi yêu Việt Nam”, lớp tôi đã thực hiện như sau: NỘI DUNG I.Nguyên tắc thực hiện tích hợp GDATGT cho trẻ MN Nguyên tắc 1: Nội dung giáo dục trẻ về an toàn giao thông được lồng ghép tích hợp trong tất cả các lĩnh vực giáo dục (giáo dục phát triển thể chất; giáo dục phát triển nhận thức; giáo dục phát triển ngôn ngữ; giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội; giáo dục phát triển thẩm mỹ), được thực hiện trong các hoạt động đa dạng, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, giúp trẻ dễ ghi nhớ và thực hiện. Nguyên tắc 2: Nội dung giáo dục trẻ về an toàn giao thông được lồng ghép, tích hợp hợp lý, nhẹ nhàng, không áp đặt, khiên cưỡng trong các hoạt động đa dạng, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, giúp trẻ dễ ghi nhớ và thực hiện. Đặc biệt, được tổ chức thông qua trò chơi, trải nghiệm, thực hành. Nguyên tắc 3: Nội dung giáo dục an toàn giao thông có thể được tích hợp trong cả một hoạt động hay một phần của hoạt động hoặc liên hệ thực tế đảm bảo phù hợp với khả năng của trẻ và phù hợp với tình huống, hoàn cảnh cụ thể. Nguyên tắc 4: Nội dung lồng ghép, tích hợp giáo dục trẻ về an toàn giao thông cần phù hợp với vùng miền, địa phương, thiết thực với cuộc sống của trẻ II. Nội dung giáo dục ATGT cho trẻ MG 4- 5 tuổi 1. Làm quen với một số phương tiện giao thông quen thuộc : Nhận biết tên gọi, đặc điểm, công dụng của một số phương tiện giao thông quen thuộc như ô tô, xe máy, xe đạp, tàu hoả, máy bay… 2. Nắm tay người lớn khi đi qua đường : Trẻ em dưới 6 tuổi không được qua đường một mình, muốn qua đường phải được người lớn nắm tay dẫn dắt. 3. Ngồi trên xe đạp, xe máy an toàn : + Ngồi cho hai chân về hai bên, hai tay ôm người lái xe và đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi ngồi trên xe đạp, điện hoặc xe máy. + Không được ngồi trên đầu xe hoặc giỏ xe ; + Không được đứng trên xe. Không ngồi ngược chiều của xe,... 4. Các phương tiện giao thông + Kể tên, so sánh, phân loại một số phương tiện giao thông. + Biết một số dịch vụ GT như : nơi bán vé, bến ô tô, ga tàu, sân bay, ... 5. Chơi ở nơi an toàn : Tránh nơi có nhiều người và xe cộ đi lại, chợ, trạm điện, nơi độc hại, nơi có vật liệu nổ, nơi dễ cháy nổ; ... 6. Đi bộ an toàn: 7. An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông 8 Làm quen với tín hiệu đèn giao thông (các tín hiệu và ý nghĩa) 9. Những hậu quả khi không tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông III.Phương pháp - Lồng ghép vào các hoạt động ở cơ sở GDMN: HĐ học tập, HĐ góc, HĐ ngoài trời - Sử dụng các trò chơi - Lồng ghép GD ATGT - Đưa vào các hoạt động có tính nghệ thuật: tạo hình, đọc thơ, kể các câu chuyện, ca hát, đóng kịch… - Sử dụng công nghệ: sử dụng các phần mềm, các bộ phim hoạt hình thiếu nhi về GD ATGT - Trải nghiệm thực tế đi tham quan Nhà truyền thống - Nguyên tắc chung sử khi sử dụng các phương pháp - Lấy trẻ làm trung tâm: Tổ chức các HĐ dựa trên nền tảng khả năng của trẻ. Trẻ được hoạt động, tham gia vào quá trình lĩnh hội kiến thức, kỹ năng - ND và các HĐ giáo dục gắn với những gì gần gũi diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, coi trọng những kinh nghiệm thực tế mà trẻ có được từ môi trường giao thông nơi trẻ sống - Thiết kế các hoạt động cho trẻ được trải nghiệm. Trẻ có cơ hội để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống - Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ - Vận dụng các phương pháp tiên tiến. Ví dụ:
Cô cùng trẻ xây dựng bãi đỗ xe/thiết kế ô tô:
Vật liệu: bìa cát tông; khối gỗ, lõi ngô, băng keo, sáp màu….
Kiến thức, kỹ năng được hình thành ở trẻ dựa trên các HĐ thực hành tạo ra sản phẩm, có vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm.
Quá trình làm ra sản phẩm trẻ sẽ trả lời được câu hỏi:
Biển báo giao thông gì đây?
Con biết gì về bãi đỗ xe/ô tô?
Con kể lại quá trình xây dựng bãi đỗ xe/thiết kế ô tô?
Chuyện gì xảy ra nếu như bánh xe hình vuông?…..
IV .Hình thức
Trò chơi được tổ chức đa dạng trong hoạt động chơi ở các góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động học…
Chơi cả lớp, chơi nhóm, chơi đôi, chơi cá nhân
Trò chơi chỉ sử dụng lời nói và cử chỉ; trò chơi có sử dụng lô tô, mô hình, tranh ảnh; trò chơi vận động; trò chơi trên phần mềm; ….
Lồng ghép vào các HĐ trong CĐSH
Nội dung giáo dục an toàn giao thông được tích hợp, lồng ghép trong tất cả các hoạt động ở trường mầm non:
Trò chuyện buổi sáng: về tuyến đường trẻ đi học buổi sáng, những ấn tượng và cảm nhận của trẻ, an toàn khi tham gia giao thông…
Hoạt động học: Ngoài HĐ chuyên biệt (trong giờ khám phá KH, XH) lựa chọn nội dung để lồng ghép trong những HĐ học thích hợp
Chơi, hoạt động ở các góc: Trẻ tham gia các trò chơi/nhóm chơi có nội dung về an toàn giao thông; rèn các kỹ năng khi tham gia giao thông. Thực hiện các thao
tác (vẽ/dán/tô màu, xé dán…) về giao thông…
Chơi ngoài trời: Thực hành các tình huống tham gia giao thông. Chơi với các đồ chơi ngoài trời tự tạo về an toàn giao thông.
Chơi, hoạt động chiều: Trò chuyện, chơi trò chơi, làm các phương tiện GT…
Trả trẻ: Trao đổi với cha mẹ/người chăm sóc trẻ về những nội dung GD an toàn giao thông.
Trải nghiệm thực tế
Cho trẻ quan sát thực tế các công trình GT, Biển báo GT, Phương tiện GT, công việc của CSGT… qua video , đi tham quan...
Trẻ trải nghiệm thực hành các hành vi đúng khi tham gia GT:
Đi bộ trên vỉa hè, lề đường hoặc đi sát mép đường phía bên tay phải phải có người lớn dắt tay khi đi ngoài đường; sang đường ở những nơi có tín hiệu đèn GT; Quan sát và thực hiện theo hướng dẫn của CSGT; đi bộ qua đường đúng nơi quy định (nơi có vạch kẻ đường, cầu vượt hoặc hầm qua đường dành cho người đi bộ
Mỗi ngày đi học và về nhà đều là những cơ hội để trẻ được trải nghiệm và thực hành các hành vi an toàn khi tham gia GT vì vậy GV cần đề nghị PH cùng tham gia phối hợp GD ATGT cho trẻ
Sau trải nghiệm, tổ chức cho trẻ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó hình thành các kiến thức mới, kỹ năng mới và thái độ mới về an toàn giao thông
Đưa vào các hoạt động có tính nghệ thuật
Các hoạt động có tính nghệ thuật như ca hát, nhảy múa, đọc thơ, kể chuyện, tạo hình (vẽ, làm mô hình, nặn…), đóng kịch…có sức lan tỏa và dễ cuốn hút trẻ, khiến trẻ hứng thú tham gia
Tổ chức các buổi nói chuyện tổ chức các buổi nói chuyện về an toàn giao thông , kể theo hình vẽ...
Tham gia buổi vui chơi : Bé vui với an toàn giao thông .
Sử dụng công nghệ
Sử dụng các bộ phim hoạt hình GD ATGT
20 tập phim hoạt hình thuộc CT Tôi yêu Việt Nam Thông qua các vấn đề giao thông gần gũi với cuộc sống của trẻ em ở các vùng miền ở Việt Nam để giáo dục trẻ về ATGT
Lập kế hoạch tuyên truyền đến phụ huynh cùng phối hợp giáo dục trẻ về ATGT
Trên đây là báo cáo việc thực hiện chuyên đề: Tôi yêu Việt Nam , năm học 2022-2023